Tư vấn

(Chia Sẻ Kinh Nghiệm Hay) Cách Bắt Tắc Kè Trong Nhà Yến

Thứ năm,14/05/2020
11943 Lượt xem

Chim yến có rất nhiều loại thiên địch mà chúng ta cần phải đề phòng để tránh sự tấn công gây hại cho đàn chim yến. Trong số đó, tắc kè được mệnh danh là đại địch của loài chim này. Tắc kè thường tấn công vào nhà yến để ăn chim non và trứng làm cho số lượng đàn yến bị hao hụt và không tăng đàn được. Để giúp những hộ nuôi yến có thêm những hiểu biết về cách bắt tắc kè trong nhà yến thật an toàn và hiệu quả. Hãy cùng yến sào Bảo Quyên theo dõi bài viết sau nhé!
 

cách bắt tắc kè hoa trong nhà yến

1. Cách bắt tắc kè trong nhà yến

Để giúp đàn chim yến nhà bạn không bị tắc kè tấn công và yên tâm hơn trong mùa sinh sản, thì người nuôi yến cần phải biết áp dụng những biện pháp để tiêu diệt chúng. Có hai cách bẫy tắc kè trong nhà yến có hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyên dùng:

1.1. Tìm cách diệt

    Tắc kè là một loài bò sát chúng thường mò vào nhà yến và tấn công đàn chim yến vào ban đêm. Nếu chúng ta tìm và đập chúng thì khả năng thành công sẽ không cao vì chúng rất nhát và tiếng ồn sẽ làm kinh động đến đàn chim yến nhà bạn. 

Cách tốt nhất là nên làm một cây sào thòng lọng, không cần quá dài trên đầu ngọn tre, bố trí thêm một sợi dây gân được buộc thành một vòng thòng lọng kích cỡ vừa bằng miệng chén. Khi phát hiện ra tắc kè, bạn dùng đèn pha rọi lệch một bên để thu hút được tắc kè, sau đó dùng đầu dây có thòng lọng đưa vào cổ và giật mạnh để bắt chúng. Thời gian bắt hiệu quả nhất là nửa đêm về sáng.

Tìm hiểu thêm : (Chia Sẻ Tips) Cách Diệt Thằn Lằn Trong Nhà Yến Bạn Nên Biết

1.2. Giăng lưới bắt

    Một cách nữa cũng rất hiệu quả trong việc bắt tắc kè chính là giăng lưới để bắt. Vì loài tắc kè rất thích bò ở các mép tường, đây là vị trí chúng thường xuyên bò lui tới để tấn công nhà yến. 

    Tại cửa ra vào nhà yến, lỗ thông hơi hay những nơi tắc kè qua lại bạn dùng một tấm lưới để giăng hơi thấp hơn phía dưới sàn nhà bạn nhé. Bạn nên đặt thêm vài miếng mồi như cào cào, dế… để việc bắt tắc kè được nhanh chóng và hiệu quả cao hơn.
 

cách bắt tắc kè
 

2. Chống tắc kè bò vào nhà yến

    Không phải hiển nhiên mà tắc kè hay các loài thiên địch khác có thể tấn công vào nhà yến của bạn được. Các khe hở sẽ là nơi chúng có thể bò vào. Dưới đây là những cách để chống tắc kè bò vào nhà yến mà yến sào Bảo Quyên đã tổng hợp lại để chia sẻ đến bạn đọc:

2.1. Trát xi măng kín ở cửa vào nhà yến

    Khi nhà yến được xây dựng xong, bạn nên kiểm tra thật kỹ phần cửa ra vào xem thử nó có kín hay bị hở không. Nếu có khe hở bạn nên yêu cầu thợ dùng xi măng để trát cho khít lại, phía dưới bạn dùng miếng ruột xe cắt ra để lót phía dưới, cách làm này sẽ hạn chế khả năng bò vào nhà yến của tắc kè đấy. Khi bạn ra vào nhà yến, lúc mở cửa cần chú ý kỹ điều này trước khi bạn rời khỏi nhà yến.

2.2. Chắn lưới lỗ 1mm ở lỗ thông hơi

    Đối với những lỗ thông hơi đã được chừa sẵn, bạn nên mua các tấm chắn lưới, hoặc chắn inox có lỗ 1mm để đặt vào những lỗ thông hơi này. Với kích thước nhỏ như vậy thì tắc kè sẽ không bò vào được.

2.3. Trám và bít hết các kẽ hở

    Mái nhà yến khi chúng ta đóng la phông mà không làm kỹ lưỡng sẽ xuất hiện các kẽ hở tại vị trí này. Việc chúng ta cần làm là dùng silicon để bắn vào các kẽ hở hoặc có thể dùng xi măng để trát lại, thì tắc kè sẽ không có đường để bò vào.

Xem thêm : (Bí Kíp ) Cách Xua Đuổi Cú Mèo Ra Khỏi Nhà Yến Cực Hay

2.4. Gắn miếng chống tắc kè ở lỗ chim bay

    Lỗ chim bay là vị trí rất yêu thích của tắc kè và các loài thiên địch khác bò vào. Vì ban đêm khi bạn mở đèn để chống chim cú sẽ xuất hiện rất nhiều côn trùng, thời gian đầu tắc kè chỉ ăn những con côn trùng này, dần dần chúng sẽ tiến sâu bên trong hơn để tìm chim non và trứng để ăn. Đối với những trường hợp này, biện pháp tốt nhất là đặt mua miếng bàn chông chuyên dùng để chống tắc kè và đặt tại lỗ chim bay. Bàn chông với công dụng sẽ không cho tắc kè và những loại thiên địch bám vào được.

2.5. Cách chống tắc kè nhà yến

Việc chống tắc kè vào nhà yến là điều rất quan trọng và cần thiết, việc làm này cần phải được duy trì thường xuyên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đàn chim yến nhà bạn. Giúp cho chim yến an tâm về nơi trú ngụ và thực hiện việc làm tổ, sinh sản để phát triển, tăng đàn chim yến.

Với những phân tích và chia sẻ của chúng tôi về cách bắt tắc kè trong nhà yến đã giúp cho bạn có cái nhìn chi tiết hơn về vấn đề này. Nếu bạn đang gặp những vấn đề nan giải về nhà yến và muốn tìm một địa chỉ uy tín để khắc phục hay muốn tư vấn về cách xây nhà yến thì hãy liên hệ với yến sào Bảo Quyên. Chúng tôi sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy dành cho các gia đình đang nuôi yến và có dự định bắt tay với công việc này.

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm