Tư vấn

(Giải Đáp Thắc Mắc) Chim Yến Sinh Sản Vào Mùa Nào ?

Thứ năm,14/05/2020
10571 Lượt xem

Nhiều mô hình nuôi chim yến đã và đang mang lại lợi nhuận kinh tế khá cao cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, việc nuôi chim yến không thực sự dễ dàng khi bạn không nắm được chu kỳ sinh sản cũng như đặc tính sinh sản của loài chim “khó tính” này. Vậy chim yến sinh sản vào mùa nào? Nuôi yến bao lâu thì thu hoạch? Để hiểu hơn về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết bên dưới.
 

chim yến sinh sản vào mùa nào
 

Chim yến sinh sản vào tháng mấy trong năm?

Thông thường chim yến sinh sản theo mùa, chim bắt đầu xây tổ vào giữa tháng 1 và bắt đầu đẻ trứng vào cuối tháng 3. Có thể xác định được trong năm, chim yến rất ít hoặc thậm chí không đẻ trứng vào các tháng 11, 12, và tháng 1. Điều này đồng nghĩa với việc các tháng còn lại là mùa sinh sản của yến nhà. 

Nhịp độ sinh sản của chim yến phụ thuộc vào phương pháp thu hoạch tổ. Với điều kiện nuôi trong nhà, mỗi cặp chim yến chỉ đẻ khoảng 3 lần/ năm. Một chu kỳ sinh sản của chim yến sẽ dao động vào khoảng 3-4 tháng.

Nuôi yến bao lâu thì thu hoạch? là câu hỏi nhận được sự quan tâm hàng đầu từ người nuôi, đặc biệt là đối với những hộ nuôi yến lần đầu. Thông thường, sau một năm thì nhà yến bắt đầu thu hoạch. Tuy nhiên, mức thu nhập chưa cao. Vì vậy, khoảng vào năm thứ 3 trở đi, các nhà yến mới có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lãi.

Bài nên đọc : ( Giải Đáp) Nên Xây Nhà Yến Vào Tháng Mấy Để Dễ Thành Công Nhất
 

nhà yến hiệu quả
 

Những điều bạn có thể chưa biết về đặc tính sinh sản của chim yến  

Việc thu lãi cao từ việc nuôi yến khiến nhiều gia đình quyết định đầu tư xây dựng nhà yến. Tuy nhiên, để ít nhất không bị thua lỗ, các hộ nuôi yến cần hiểu được đặc tính sinh sản của loài chim này. 

Làm tổ

Thứ nhất, khi bước vào thời kỳ sinh sản, chim đực sẽ làm tổ trước và kêu gọi chim mái về (đối với chim mới trưởng thành). Chúng làm tổ bằng nước bọt được tiết ra từ hai tuyến nước bọt ở dưới lưỡi hai bên má. Chúng dùng lưỡi đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt lên vách đá, vách tường hay khuôn dầm trần nhà để định hình tổ. Thời gian một lần quẹt tổ khác nhau, có thể dao động từ 30 giây đến 6 phú. Chúng làm tổ vào khung thời gian là 19h30, sau khi đã nghỉ ngơi. Trải qua từng giai đoạn khác nhau, số lần làm tổ và thời gian làm tổ không giống nhau. Đặc biệt, khi sắp đẻ trứng, cường độ này tăng lên, khoảng 16 lần trong ngày. 

Chim làm tổ cho đến khi đẻ trứng thì chúng dừng lại, tuy nhiên để gia cố cho tổ yến thêm vững chắc thì thỉnh thoảng chúng vẫn quẹt vào chân tổ. Thời gian hoàn thành tổ còn tùy thuộc vào nhu cầu sinh sản của chim yến, thông thường khoảng 33 đến 35 ngày.  Tổ có màu trắng hình bán nguyệt, kích thước khoảng R = 25mm đến 70mm.

Giao phối

Thứ hai, sau khi làm tổ xong, chim bắt đầu giao phối. Thông thường, trước khi đẻ trứng từ 5 - 8 ngày, chim thực hiện giao phối và chấm dứt quá trình này sau khi chim đẻ trứng thứ 2. Thời gian giao phối thường vào khoảng từ 21h00 - 23h00 và 1h00 - 3h00. Một ngày giao phối khoảng 3 - 4 lần, thời gian một lần giao phối khoảng 10 - 15 giây.

Đẻ trứng

Chim thường đẻ trứng trong khoảng thời gian từ 2h00 đến 4h00. Trứng chim yến có màu trắng, kích thước trung bình là 21,26 x 13,84 mm, trọng lượng 2,25g. Chim bắt đầu ấp khi đẻ trứng đầu tiên, cả chim trống và chim mái thay phiên nhau ấp trứng và tiếp tục đẻ thêm trứng thứ 2. Thời gian đẻ của trứng thứ nhất và thứ hai cách nhau khoảng 1 đến 4 ngày.

Chăm sóc chim non

Sau khoảng 22 - 26 ngày thì trứng đầu tiên nở. Tùy vào điều kiện hang đáy cũng như độ ẩm trong hang mà thời gian nở của trứng thứ nhất và trứng thứ hai cách nhau khoảng 1 - 4 ngày. Khi chim con vừa nở ngày đầu tiên, chim bố mẹ không cho ăn mà nằm ủ ấm cho chim con từ 1 - 2 ngày, sau đó đi kiếm ăn về cho chim con ăn.

Tùy vào điều kiện thời tiết và từng giai đoạn phát triển của chim con mà mà chim bố mẹ cho chim con ăn cũng không giống nhau. Chim con càng lớn thì số lần chim bố mẹ cho chúng ăn càng giảm. Thông thường, chim con từ 1 đến 5 ngày tuổi, chim mẹ cho ăn khoảng 3 - 4 lần trong ngày. Chim con từ 6 đến 15 ngày tuổi thì cho ăn khoảng 2 - 3 lần trong ngày và không còn được chim mẹ ủ ấm nữa. Và từ 15 ngày tuổi đến khi biết bay thì cho ăn khoảng 1 - 2 lần trong ngày.  Thời gian nuôi con kéo dài khoảng 40 - 45 ngày (trung bình là 42 ngày). 

Từ cuối tháng 3 đến hết tháng 4 là mùa chim yến non bắt đầu ra ràng, bắt cặp và làm tổ. Đây được xem là mùa dẫn dụ chim yến tốt nhất trong năm.

Tìm hiểu thêm : Cách Xây Nhà Nuôi Yến Kết Hợp Nhà Ở Hiệu Quả - Yến Sào Bảo Quyên

Mô hình nhà yến mang lại giá trị kinh tế cao tại Việt Nam

Lợi thế phát triển của mô hình nhà yến tại Việt Nam 

Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng rất lớn và thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi chim yến bởi các lý do sau: 

  • Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài và sự tập hợp của nhiều hòn đảo lớn nhỏ. Đây là yếu tố địa hình khá thuận lợi cho việc phát triển mô hình nhà yến tại Việt Nam. 

  • Phương pháp nuôi yến nhà đã và đang phát triển với công nghệ và kỹ thuật cao, đáp ứng cả số lượng lẫn chất lượng.

  • Sản lượng cũng như chất lượng yến sào ở Việt Nam luôn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và người tiêu dùng trên toàn thế giới.  

Đơn vị xây nhà yến uy tín Bảo Quyên

Hiện nay, có khá nhiều đơn vị xây nhà yến uy tín, mang đến niềm tin cho khách hàng và trong đó không thể bỏ qua cái tên Bảo Quyên - đơn vị chuyên tư vấn xây dựng nhà yến uy tín và đưa ra những giải pháp vận hành, sửa chữa nhà yến mang lại hiệu quả cao. 

chim yến sinh sản mùa nào

Với hơn 5 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nhà yến, Bảo Quyên đã hoàn thiện hơn 100 công trình trên nhiều tỉnh thành trong cả nước.  Với quy trình làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ kỹ thuật lành nghề, trang thiết bị hiện đại, Bảo Quyên luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách toàn diện nhất.  

Những dịch vụ hiện tại Bảo Quyên cung cấp bao gồm

  • Tư vấn xây dựng & lắp đặt nhà yến

  • Phân phối thiết bị & vật tư nhà nuôi yến

  • Chăm sóc & bảo trì nhà nuôi yến

  • Đào tạo vận hành & chăm sóc nhà yến

  • Sửa chữa nhà yến chuyên nghiệp

  • Thu mua tổ yến thô

  • Thu hộ tổ yến

  • Mua bán nhà yến uy  tín

  • Chi phí xây dựng nhà nuôi yến

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 36 Nguyễn Tất Thành, Đại Lộc, Quảng Nam

Website: https://yensaobaoquyen.com

Email:  nguyen.yduoc@gmail.com

Hotline:  0708444479

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm