Tư vấn

(Chia Sẻ Tips) Cách Diệt Thằn Lằn Trong Nhà Yến Bạn Nên Biết

Thứ sáu,08/05/2020
3594 Lượt xem

Thằn lằn được xem là thiên địch nguy hiểm nhất của loài yến, chúng thường xuyên bò vào nhà yến ăn trứng mới đẻ và chim non. Vậy bạn đã tìm ra được cách xua đuổi thằn lằn an toàn và đem lại hiệu quả chưa? Đến với bài viết này, Bảo Quyên xin cung cấp đến quý bạn đọc một vài cách diệt thằn lằn trong nhà yến hữu hiệu nhất. Cùng chúng tôi khám phá nhé!

1. Cách xử lý thằn lằn trong nhà yến hiệu quả

Hầu như, nhà yến có khe hở chính là nguyên nhân duy nhất để thằn lằn chui vào và gây nguy hiểm đến chim yến. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng trên, mời quý bạn đọc tham khảo một vài cách xử lý thằn lằn dưới đây:

1.1. Lắp lưới chống côn trùng ở lỗ thông hơi

Hiện nay, có khá nhiều cách chống côn trùng với những ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên sử dụng lưới chống côn trùng ở lỗ thông hơi là phương pháp đơn giản, an toàn và có hiệu quả cao. Những chiếc lưới chống thằn lằn hay những loại côn trùng có kích thước to được thiết kế có độ thưa khoảng 1,5mm và thường lắp đặt tại các cửa chính ra vào, cửa sổ hay lỗ gió, lỗ thông hơi. Khi lắp đặt hệ thống lưới này, bạn cần lưu ý các cửa phải được làm sao cho khít với khoảng cách mở cửa hoặc trùm khít phần khung cửa để dễ dàng cho việc đóng mở. Sau một khoảng thời gian sử dụng lưới, hãy nhớ kiểm tra xem thử lưới có bị rách hay không để kịp thời xử lý.
 

lưới inox ngăn thằn lằn vào nhà yến

Lưới inox lắp ở lỗ thông hơi để chống côn trùng
 

1.2. Dùng các loại hóa chất diệt thằn lằn

Phương pháp dùng thuốc diệt thằn lằn đem lại hiệu quả rất cao trong việc xua đuổi thằn lằn ra khỏi nhà yến. Hiện nay, các loại hóa chất không gây độc hại như Wet feet và Hyperion đang được nhiều chủ nhà yến ưa chuộng. Cách sử dụng vô cùng đơn giản, chỉ cần phun hóa chất lên tường nhà yến tạo độ trơn khiến thằn lằn không thể bò được. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả nhanh chóng, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch đuổi thằn lằn chuyên dụng. Tuy nhiên, khi lựa chọn giải pháp này bạn cần nghiên cứu thật kỹ về sản phẩm để tránh gây ảnh hưởng xấu đến chim yến trong nhà và sức khỏe của bạn. 
 

thuốc diệt thằn lằn

Thuốc diệt côn trùng, thằn lằn
 

1.3. Dùng sóng âm đuổi thằn lằn

Có lẽ, việc sử dụng các loại thuốc diệt thằn lằn vẫn còn đem lại sự e ngại ảnh hưởng đến sức khỏe đối với người tiêu dùng. Nắm bắt được sự lo lắng này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc phương pháp sử dụng sóng âm để đuổi thằn lằn. Một trong những giải pháp sử dụng sóng âm có tần số thấp nên an toàn tuyệt đối với người tiêu dùng và thân thiện hơn với môi trường trong nhà yến. 
 

máy phát sóng âm

Máy phát sóng âm đuổi thằn lằn và các loại côn trùng trong nhà yến
 

2. Những lưu ý về kỹ thuật vận hành nhà yến để chống các loại thiên địch phá hoại

Để giúp nhà yến được vận hành tốt và chống lại được các thiên địch phá hoại, Bảo Quyên xin gửi đến bạn những lưu ý về kỹ thuật như sau:

2.1. Môi trường bên trong nhà yến

 Bên trong của nhà yến, chúng ta cũng phải luôn vệ sinh, lau chùi tường nhà, sàn nhà hay các thiết bị hỗ trợ điều khiển nhà yến. Thường xuyên thu dọn phân chim để việc thu hoạch tổ yến diễn ra sạch sẽ hơn. Có thể dùng các loại thuốc theo định kỳ như: Virkon-S, Solfac để sát trùng và diệt côn trùng. 
 

Xem thêm: (Bí Kíp ) Cách Xua Đuổi Cú Mèo Ra Khỏi Nhà Yến Cực Hay
 

2.2. Môi trường bên ngoài nhà yến

 Thường xuyên phát quang bụi cây rậm rạp, dọn dẹp xung quanh nhà để môi trường thoáng mát, sạch sẽ và thiên địch không có cơ hội tiến gần đến nhà yến. Thêm vào đó cách nhà yến khoảng 5m, bạn nên rải một ít bột vôi. Nếu nhà có sân vườn bạn có thể sử dụng thuốc Solfac để tiêu diệt côn trùng như mối, gián, kiến. Nếu không có vườn thì chỉ cần phun dung dịch sát trùng của thương hiệu Virkon - S. Lưu ý khi pha thuốc cần có sự hướng dẫn chi tiết về cách pha và thời gian phun thuốc của nhân viên kỹ thuật. Đặc biệt, hãy tự trồng những loại cây có khả năng chống thiên địch để bảo vệ môi trường sinh thái nhà yến.

2.3. Áp dụng kỹ thuật xây hệ thống mương nước xung quanh nhà yến

Giải pháp này vừa giúp nhà yến được làm mát tự nhiên vừa có hiệu quả chống thiên địch tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của kỹ thuật này không được lâu, các loại thiên địch vẫn có khả năng bò qua được.

2.4. Áp dụng kỹ thuật mái tôn bao quanh chuồng cu hoặc bao quanh nhà yến - phương pháp hiệu quả được nhiều hộ nuôi yến lựa chọn.

    Phương pháp này hoạt động theo nguyên lý sau: Thiên địch như thằn lằn, tắc kè nếu muốn tấn công vào nhà yến thì phải bò và treo thân mình trên mái tôn theo góc nghiêng của phần mái. Vì bề mặt tôn rất khó đu bám nên chúng sẽ không thể tấn công vào nhà yến được, nếu cố gắng bò vào thì chúng sẽ bị rớt xuống đất.
 

Tham khảo: Bột khai tạo mùi nhà yến : tác dụng và cách dùng hiệu quả
 

 Có hai cách để thực hiện:

  • Mái tôn xéo để bao quanh chuồng cu (phòng lượn nhà yến):

    Phương pháp này áp dụng cho những nhà yến được xây kín, không có những khe hở ở phần mái tôn. Cách này giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí cho người nuôi yến.

  • Mái tôn xéo để bao quanh toàn bộ nhà yến:

    Phương pháp này áp dụng cho những nhà yến hở không được xây kín, phần mái tôn khi xây dựng không được hoàn thiện kỹ là điều kiện cho thiên địch chui vào tấn công nhà yến. Chúng ta chỉ cần làm mái tôn nghiêng áp vào những khe hở để bảo vệ nhà yến. Cách này tốn chi phí khá nhiều vì phần diện tích của mái nhà yến rất rộng.

Yến sào Bảo Quyên đã vừa cung cấp đến bạn đọc những kiến thức liên quan đến cách diệt thằn lằn trong nhà yến cũng như những lưu ý về kỹ thuật vận hành nhà yến để chống lại các loại thiên địch phá hoại.  Hy vọng bạn đọc đã có thêm cho mình những thông tin cần thiết và bổ ích cho việc nuôi chim yến của mình. Nếu bạn đang có ý định đầu tư xây nhà yến giá rẻ vào công việc nuôi “vàng trắng” này hãy liên hệ ngay với yến sào Bảo Quyên để được chúng tôi tư vấn một cách cụ thể và tận tình nhất cho bạn.

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm