Tư vấn

( Giải Đáp Thắc Mắc) Cách Lấy Tổ Yến Như Thế Nào Hiệu Quả

Thứ sáu,08/05/2020
876 Lượt xem

Một mùa vụ thu hoạch tổ yến chỉ bắt đầu khi chúng thật sự ở trong tình trạng cho phép gia chủ bóc nó ra. Để thực hiện được, bạn phải biết rõ mùa vụ nào nên thu hoạch, cách lấy tổ yến như thế nào và một số lưu ý khi lấy tổ,... Mời các bạn đọc tham khảo bài viết được chia sẻ hôm nay để hiểu rõ về điều này.

1. Số lần thu hoạch tổ yến trong 1 năm

1.1. Thu hoạch 4 lần trong 1 năm

Chỉ áp dụng đối với các nhà nuôi yến lấy tổ có số lượng chim dày đặc và ổn định. Đồng thời chúng có mật độ cư trú khá đông và thời gian sinh sống đã lâu năm.
 

nuôi yến tổ
 

  • Lần 1: thu hoạch khi chim vừa làm tổ xong và chưa đẻ trứng. Lúc này chúng bắt buộc phải làm lại tổ ngay lập tức và chỉ trong thời gian 1 tháng phải hoàn thành. Phương pháp này không nhân đạo và được gọi là phương pháp trộm tổ.

  • Lần 2: thu hoạch tổ khi chim vừa đẻ xong 2 trứng vào bên trong. Gia chủ sẽ lấy trứng đi và bật tổ ra để thu hoạch vào lúc này. Bạn không nên lấy tổ khi chim chỉ mới đẻ 1 trứng và phương pháp này sẽ làm giảm sản lượng chim.

  • Lần 3 và lần 4 sẽ thu hoạch như lần 2.

1.2. Thu hoạch 3 lần trong 1 năm

Sẽ nhàn nhã hơn trường hợp ở trên và bạn sẽ chú ý được đến sự phát triển của quần đàn chim yến.

  • Lần 1: thu hoạch tổ yến sau khi chim con đã tự bay đi kiếm ăn. Cách này sẽ làm giảm chất lượng tổ nhưng bù lại số lượng chim yến trong nhà nuôi sẽ tăng dần lên.

  • Lần 2: sẽ thu hoạch tổ khi chim vừa xây xong và chưa đẻ trứng. Chất lượng tổ trắng và tốt hơn lần 1 nhưng bù lại tổ sẽ mỏng và nhỏ hơn. Bởi vì sau khi bị lấy mất tổ thì chim phải gấp rút xây lại tổ mới chỉ trong thời gian 40 ngày.

  • Lần 3: thu hoạch sau khi chim vừa đẻ 2 trứng. Loại tổ này sẽ có chất lượng tốt hơn 2 lần đầu nhưng lại giảm sản lượng chim và không nhân đạo.

1.3. Thu hoạch 2 lần trong 1 năm

Với tần suất thu hoạch này thường được áp dụng với những nhà nuôi yến lấy tổ mới xây, số lượng còn ít và quần đàn chưa dày đặc. Bạn chỉ nên thu hoạch 6 tháng 1 lần, tức là sau khi chim con lớn và tự bay đi kiếm ăn. Mặc dù chất lượng của tổ sẽ không cao nhưng về lâu dài sẽ làm tăng sản lượng chim, tức là tăng sản lượng tổ ở những mùa sau.

2. Thời điểm thích hợp để thu hoạch tổ yến

Việc lấy tổ yến có ác không? Sự thật về việc lấy tổ yến như thế nào? Tất cả đều được quyết định bởi thời điểm thích hợp để thu hoạch tổ yến. Cụ thể, bạn chỉ nên thu hoạch tổ yến sau khi chim non đã rời tổ bay đi. Như thế sẽ đảm bảo được tính nhân đạo và rất tốt cho chim yến. Bởi nếu như bạn không lấy tổ đi, chim sẽ không còn chỗ trống để xây tổ mới. Chim yến chỉ xây tổ ở 1 vị trí và thường xây chồng lên tổ cũ đã có trước đó. Lúc này chúng không cần đến tổ cũ nữa và bạn thu hoạch là rất chính xác.

3. Cách lấy tổ yến hiệu quả

Khác với cách khai thác tổ yến hoang trên những vách đá cheo leo đầy nguy hiểm. Cách lấy tổ yến nuôi trong nhà sẽ dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Bạn chỉ cần mang theo dao lấy tổ yến chuyên dụng rồi sau đó đi nhẹ nhàng vào khu vực sinh sản. Dùng dao cạy nhẹ vào vách tường và vách gỗ để bật tổ rơi ra là được.
 

tổ yến thô

Tổ yến thô được khai thác từ nhà yến
 

4. Những lưu ý khi lấy tổ yến 

Khi lấy tổ yến, bạn hãy lưu ý một số kinh nghiệm sau để thu hoạch dễ dàng hơn:

  • Thời gian thu hoạch tốt nhất là từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Lúc này là thời gian chim bay ra ngoài kiếm ăn và bạn sẽ không làm ảnh hưởng đến chúng nghỉ ngơi.

  • Khi thu hoạch tổ hãy kiểm tra ngôi nhà, điều chỉnh và loại bỏ các yếu tố làm hại đến chúng.

  • Hãy phun một ít nước vào tổ trước khi lấy, chỉ phun vào phần tiếp nối của tổ với thanh gỗ thôi nhé.

Nếu như bạn còn mới và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lấy tổ yến, hãy liên hệ với dịch vụ xây nhà yến và lấy hộ tổ yến của Bảo Quyên. Những chuyên gia tại đây với kiến thức dày dặn và nhiều kinh nghiệm, sẽ hỗ trợ và giúp đỡ bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính : 36 Nguyễn Tất Thành, Đại Lộc, Quảng Nam

  • Email: nguyen.yduoc@gmail.com

  • Điện thoại: 0708444479

Trên đây là một số chia sẻ về cách lấy tổ yến như thế nào để hiệu quả và nhân đạo. Chúc các bạn có thể thu hoạch thuận lợi và thành công ngay từ lần đầu tiên. Đừng ngần ngại liên hệ với dịch vụ làm nhà nuôi yến của Công ty xây nhà yến Bảo Quyên. Để chúng tôi có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn một cách sớm nhất.      đa fds hj af hai al ak sbd ha sd ajd kjbad ka bd kad s jas dj a dsj ja sdj  as dk ak sd k afsk kas ksas dsk fa sk as fksf m

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm