Tư vấn

tổ yến chưng rồi để được bao lâu

Thứ ba,06/10/2020
2862 Lượt xem

Yến sào là “thực phẩm vàng”, giàu giá trị dinh dưỡng, mang lại công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng. Thay vì mua yến chưng sẵn, nhiều người đã chọn phương pháp chưng yến tươi để thưởng thức trọn vẹn hương vị vốn có của nó. Vậy tổ yến chưng rồi để được bao lâu? Để giải đáp thắc mắc, mời bạn đọc theo dõi bài viết bên dưới!

Tổ yến chưng rồi để được bao lâu?

Vì sao hạn sử dụng của yến chưng tươi khá ngắn?

Yến tươi để ngoài được bao lâu? Tùy vào thành phần dùng chung với tổ yến là thời hạn sử dụng của tổ yến chưng rồi cũng khác nhau. Theo đó:

  • Nếu tổ yến được chưng cùng với đường phèn hoặc chưng không đường thì thời hạn bảo quản kéo dài tối đa đến 14 ngày. 

  • Trong khi đó, nếu tổ yến được chưng chung với các thành phần như: Hạt sen, táo đỏ, kỷ tử, gừng v.v.. thì thời hạn bảo quản tối đa không nên quá 10 ngày. 

Điều kiện bảo quản: cho vào lọ, đậy nắp kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh.  Nếu muốn bảo quản với thời gian dài hơn thì bạn có thể cho vào tủ đông, tuy nhiên thời hạn cũng không quá 3 tháng. 

yến chưng tươi

Lưu ý: Nếu muốn dùng yến chưng nóng sau khi bảo quản lạnh, bạn cần tiền chưng lại lọ yến theo phương pháp cách thủy.  

Vì không có chất bảo quản nên thời hạn sử dụng yến tươi chưng khá ngắn,  chỉ bằng 1/12 yến sào thành phẩm bày bán trên thị trường. Tuy nhiên, với yến tươi chưng, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương vị thơm ngon, dai dai của sợi yến.

Ưu điểm của yến chưng tươi so với các sản phẩm yến chế biến sẵn khác

Thay vì mua yến chưng sẵn được bày bán trên thị trường, nhiều người đã chọn phương pháp chưng yến tươi ngay tại nhà bởi những ưu điểm vượt trội sau:

  • Thứ nhất, yến chưng tươi được chế biến từ 100% tổ yến nguyên chất, không pha tạp bất cứ chất nào.

  • Thứ hai, yến tươi chưng không chứa chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi,...

  • Thứ ba, yến chưng tươi được chưng hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, giữ nguyên hương vị và độ mềm dẻo của tổ yến.

  • Thứ tư, khi chưng yến tươi, bạn có thể chế biến theo nhu cầu, sở thích, đó có thể là món yến chưng đường phèn, hoặc yến chưng với hạt sen, táo đỏ,..

yến chưng tươi để được bao lâu

Hướng dẫn sơ chế tổ yến trước khi chưng cất

Quy trình sơ chế tổ yến trước khi chưng cất:

  • Bước 1: Ngâm tổ yến trong nước từ 1 – 2 giờ để các sợi yến nở mềm. Thời gian ngâm sẽ phụ thuộc vào sợi yến non hay già. 

  • Bước 2: Dùng rây vớt hết yến ra, chia làm 2 phần, phần sợi yến và phần bụng yến.  

  • Phần sợi lớn sẽ được ưu tiên gắp lông ra trước vì ít lông và dễ gắp hơn.  Sau đó, cho phần bụng yến vào rây và lược qua nước thêm vài lần. Vừa lược vừa xé vụn ra để các lông sẽ theo nước nổi lên, vớt hoặc đổ bỏ. 

  • Bước 3: Cuối cùng là loại bỏ những lông măng còn sót lại trên những sợi yến.

Lưu ý: Mỗi loại yến sẽ có phương pháp sơ chế cụ thể riêng. Vì vậy, đây được coi là quy trình chung. Bạn cần có một cái đèn bàn để hỗ trợ ánh sáng cho quá trình gắp lông.  

Một vài lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi chưng yến

Chưng yến bao lâu và cách chưng yến thế nào cho đúng? Để yến sào vẫn giữ được trọn vẹn hương vị của nó, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Không nên chưng yến quá lâu ở nhiệt độ cao: Đây là loại thực phẩm giàu vi chất, vì vậy nếu gia nhiệt tổ yến quá lâu sẽ làm giảm vi chất của yến sào, làm mất đi hương vị của nó.

  • Không nên nấu yến chung với cơm/súp: Vì khi nấu cơm/cháo/súp nhiệt độ trong nồi khá cao sẽ làm giảm vi chất, vì vậy chỉ nên chưng yến cách thủy với thời gian 20 – 30 phút.

  • Nên chú ý quan sát khi chưng yến: yến thật sau khi chưng sẽ nở tơi đều rất đẹp mắt, trong khi đó nếu yến bị chai sần thì nguy cơ sản phẩm yến sào của bạn có thể đã bị tăng trọng hoặc pha trộn tạp chất,...

Cách bảo quản yến chưng tươi 

Cách bảo quản yến chưng tươi hiệu quả:

  • Đối với yến sau khi chưng, cần đậy kín và bảo quản lạnh ở nhiệt độ 2 – 5 độ C (Ngăn mát của tủ lạnh) hoặc có thể bỏ ngăn đá nếu muốn bảo quản được lâu hơn.

  • Tuy nhiên, nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn nên để riêng từng loại nguyên liệu, khi nào sử dụng thì mới bắt đầu cho thêm vào chén để dùng chung.

  • Bạn có thể hâm nóng nồi yến bằng lò vi sóng hay bằng cách chưng cách thủy trong thời gian ngắn, như vậy món ăn sẽ ngon hơn và giữ trọn vẹn được hương vị.

Hạn sử dụng của yến chưng tươi khá ngắn. Chúng tôi hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc đã tìm được lời giải đáp chính xác cho câu hỏi: “tổ yến chưng rồi để được bao lâu?”. Hãy chế biến yến sào bằng nhiều cách khác nhau để đa dạng bữa ăn dinh dưỡng vàng cho bạn và người thân trong gia đình nhé!

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm