Tư vấn

Cách Thu Hoạch Tổ Yến Trong Nhà Đúng & Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Thứ sáu,03/04/2020
2593 Lượt xem

Nuôi chim yến là nghề không chỉ đòi hỏi vốn đầu tư lớn, lầu dài mà người nuôi yến còn cần có kỹ thuật từ chăm sóc đến khi thu hoạch tổ yến. Bởi vì nếu thu hoạch không đúng thời điểm hay thu hoạch sai cách sẽ khiến cho năng suất đạt được không cao, dẫn đến  chất lượng tổ yến thấp. Vì thế, các bạn hãy tìm hiểu cách thu hoạch tổ yến trong nhà qua bài viết này.
 

Số lần thu hoạch tổ yến tối đa trong  1 năm

Khi nuôi chim yến, việc nhà yến bao lâu cho thu hoạch là vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Thời gian thu hoạch tổ yến trong một năm thường có 4 lần tổ yến, cụ thể:

  • Thu hoạch lần đầu: Khi chim yến đã bắt đầu làm tổ xong và sẵn sàng được dùng để chim đẻ trứng, nhưng chưa có trứng thì có thể thu hoạch và ngay lập tức làm tổ lại với tốc độ nhanh, chỉ trong vòng 1 tháng. Phương pháp này được gọi là phương pháp thu hoạch cưỡng đoạt (trộm tổ).

  • Thu hoạch lần hai: Thực hiện lấy tổ (bật tổ) sau khi chim yến làm xong tổ và đẻ xong 2 quả trứng. Sau đóm chim sẽ tiếp tục làm lại tổ và đẻ trứng. Cách này được gọi là phương pháp loại bỏ trứng.

  • Thu hoạch lần thứ ba và 4 giống như lần thứ 2: Ưu điểm lớn nhất của phương pháp thu hoạch 4 lần trong 1 năm là thời gian thu hoạch khá nhanh, chất lượng tổ yến tốt và tổng sản phẩm tổ yến trong 1 năm cũng nhiều hơn so với việc thu hoạch ít lần.

Xem  thêm: Review 4 Loại Amply Nhà Yến Tốt Nhất Hiện Nay&Các Yếu Tố Âm Thanh
 

Thời điểm thích hợp để thu hoạch tổ yến

Bạn có biết một nhà nuôi yến thành công bao lâu sẽ cho tổ? Có những nhà yến có thể thu hoạch ngay từ năm đầu tiên, sản lượng tổ lớn nhưng vì vội vàng khai thác mà làm cho việc tăng bầy bị chậm lại, sản lượng cũng ít dần trong nhiều năm sau đó. Ngược lại, nhiều nhà yến lại chủ động không khai thác 2-3 năm đầu để dưỡng đàn, sẽ cho sản lượng cao hơn và ổn định nhiều hơn trong các năm sau đó.

1. Trước khi chim yến đẻ trứng

Thu hoạch vào thời điểm trước khi chim yến đẻ trứng được xem là cách làm hiệu quả bởi nhà nuôi yến thu hoạch nhiều nhất, đồng thời tổ yến lúc này là sạch sẽ nhất, không vướng nhiều bụi bẩn hay phân yến, lông yến. Quan trọng hơn, giá trị tổ yến mang lại cũng sẽ là cao nhất, vì thời gian xử lý ngắn. Với cách khai thác tổ yến trên, bạn cũng cần lưu ý rằng trọng lượng tổ yến thu được sẽ nhẹ hơn vì lượng nước dãi của chim yến khá ít và cũng khiến cho sức khỏe của chim yến bị ảnh hưởng bởi chúng phải mất nhiều sức để xây lại tổ mới.
 

Tham khảo: Hướng Dẫn Lắp Đặt Loa Nhà Yến - Dụ Chim Thành Công 100 %
 

2. Khi chim yến đẻ 2 trứng

Thời điểm thích hợp tiếp theo đó là khi chim yến đã đẻ 2 trứng, lúc này tổ yến đã hoàn thành đầy đủ về cấu trúc, dày hơn và đạt chất lượng cao hơn. Cách này có thể giúp bạn có thể thu được tổ yến 4 lần/ năm và sau mỗi tháng có thể thu hoạch tổ. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là số lượng chim yến trong nhà nuôi sẽ bị giảm đi do không có trứng nở đẻ ra những con chim yến non. Vì vậy cách thu hoạch tổ yến này chỉ nên áp dụng cho những nhà yến có nhiều chim yến đến ở và trứng chim được dồn lại để ấp chung một nơi bằng máy hay ấp thủ công.
 

Cách khai thác tổ yến

Chim yến đã đẻ 2 trứng thì lúc này tổ yến đã hoàn thành đầy đủ về cấu trúc và đạt chất lượng cao hơn
 

3. Khi chim non rời tổ

Cách thứ ba là lấy tổ yến đi khi chim non đã rời tổ. Cách thu hoạch tổ yến này có ưu điểm là số lượng tổ yến sẽ tăng lên nhiều hơn do chim non rời tổ sẽ ở lại trong nhà và tiếp tục xây tổ mới. Tuy nhiên, nhược điểm của cách thu hoạch này chính là chất lượng tổ yến thu được sẽ lẫn nhiều tạp chất, lông yến… cần phải qua nhiều khâu xử lý để lọc ra tổ yến sạch nên giá trị dinh dưỡng sẽ bị giảm đi.
 

Tham khảo: ( Hướng Dẫn Chi Tiết) Cách Tự làm Máy Sấy Tổ Yến Siêu Đơn Giản
 

Cách lấy tổ yến hiệu quả

Khác với yến hoang, các tổ yến được nuôi ở trong nhà có thể giúp chủ đầu tư chủ động theo dõi để lấy yến. Quy trình nuôi yến và thu hoạch tổ yến trong nhà đòi hỏi cao sự nhẹ nhàng và khéo léo. Khi tiến hành thu hoạch, người đi thu hoạch cần di chuyển nhẹ nhàng vào các tầng tổ yến, cần tránh gây ra tiếng động khiến những chim yến mẹ sợ hãi. Thao tác lấy tổ yến cũng cần được diễn ra nhanh chóng, đúng kỹ thuật để không khiến những chim yến khác rời bỏ nơi ở.

Một số lưu ý trong quá trình thu hoạch tổ yến

  • Đây là thời điểm chim yến đi kiếm mồi. Cần tránh thu hoạch yến vào lúc chim yến đang nghỉ ngơi ở nhà vì dễ khiến chúng hoảng sợ. Thời gian thích hợp nhất để thu hoạch tổ yến là khoảng 9h00 đến 15h00 để tránh xáo trộn cuộc sống của chim yến và có thể giúp nó xây tổ trở lại như lúc ban đầu.

  • Khi thu hoạch yến cũng là thời điểm thích hợp để bạn kiểm tra lại tổ yến và loại bỏ những yếu tố gây hại tới chim yến.

  • Cách lấy tổ yến: Để tránh làm gãy tổ yến khi thu hoạch, trước khi lấy tổ đi bạn cần phun nước (dùng bình phun sương nhẹ) trước đó lên xung quanh chỗ tổ ở điểm tiếp giáp, gắn vào thanh xà gồ. Tiếp đến lấy dao mỏng để gạt hớt nhẹ nhàng và tách tổ yến ra khỏi thanh xà gồ.
     

Thu hoạch tổ yến

Thu hoạch tổ yến 
 

Tham khảo: ( Hướng Dẫn) Cách Tăng Đàn Chim Yến Bằng Cách Áp Dụng Đúng Kỹ Thuật
 

Dịch vụ xây nhà nuôi yến chất lượng của yến sào Bảo Quyên

Với hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động và phát triển trong lĩnh vực nhà yến, công ty Yến Sào Bảo Quyên là địa chỉ đáng tin cậy nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ xây nhà nuôi yến chất lượng, uy tín.

Yến Sào Bảo Quyên là công ty kỹ thuật chuyên thiết kế nhà yến, thi công với chi phí xây nhà nuôi yến giá rẻ, sửa chữa, cải tạo, bảo dưỡng nhà nuôi yến, dẫn dụ yến uy tín hàng đầu Việt Nam với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm, làm việc chuyên nghiệp, tận tâm. Là một trong những đơn vị hàng đầu trên thị trường trong việc thiết kế, xây dựng nhà nuôi yến, Yến Sào Bảo Quyên luôn được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng cũng như dịch vụ xây nhà nuôi yến trọn gói, cam kết mang đến cho bạn công trình hoàn hảo nhất, vừa phù hợp, vừa tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư mà vẫn mang lại hiệu quả lâu dài.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính: 36 Nguyễn Tất Thành, Đại Lộc, Quảng Nam

  • Email: nguyen.yduoc@gmail.com

  • Điện thoại: 0708444479

Có nhiều cách thu hoạch tổ yến trong nhà. Với những ưu nhược điểm trên đây của từng phương pháp, người nuôi yến có thể kết hợp các phương pháp trên hoặc tự điều chỉnh để thu được tổ yến chất lượng tốt nhất. 

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm