Tư vấn

(Giải Đáp Chi Tiết Thắc Mắc) Chim Yến Sống Được Bao Lâu?

Thứ sáu,08/05/2020
7156 Lượt xem

Với nguồn giá trị dinh dưỡng cao mà nghề nuôi chim yến lấy tổ đã trở thành ngành nghề kinh doanh được nhiều gia đình lựa chọn để phát triển kinh tế. Và để bắt đầu công việc nuôi “vàng trắng” thật hiệu quả, bạn phải am hiểu rõ về cuộc sống loài chim này. Chim yến sống được bao lâu? chu kỳ phát triển của chim yến như thế nào? Tất cả sẽ được yến sào Bảo Quyên cung cấp trong bài viết dưới đây, để bạn có cái nhìn tổng thể nhất về loài chim này.

1. Chim yến sống được bao lâu & chu kỳ phát triển của chim yến

1.1. Chim yến sống được bao lâu?

Hầu hết chim yến đang sinh sống tại Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đều thuộc họ Collocalia. Loài chim này có miệng rộng, mỏ ngắn, đôi chân nhỏ yếu và sở hữu đôi cánh dài có hình lưỡi liềm. Chim yến có thân không quá lớn chỉ vừa bằng chim sẻ nhưng sải cánh rất rộng, dài hơn cả sải cánh của loài chim bồ câu và sức chịu đựng rất dẻo dai. Trung bình tuổi thọ của chim yến là 10 đến 20 năm.

1.2. Chu kỳ phát triển của chim yến

Tới mùa kết đôi, mỗi chim yến mái sẽ tìm cho mình một chim yến trống để giao phối. Khi đẻ được trứng đầu tiên, chim yến sẽ bắt đầu ấp, khi ấp trứng  chim yến đảo trứng bằng mỏ của mình và sẽ có sự luân phiên giữa chim trống và chim mái đến khi đẻ thêm quả trứng thứ 2 thì dừng lại. Vào lúc từ 8h00 đến 10h00 sáng chim yến sẽ bay ra khỏi tổ, từ 1 đến 2 lần để trứng thường xuyên tiếp xúc được với độ ẩm để khi chim yến con nở sẽ không bị hiện tượng dính vỏ. Vào ban đêm chúng sẽ luân phiên đổi ca cho nhau để ấp trứng khoảng 4 - 5 lần. Sau khoảng thời gian ấp 22 đến 23 ngày thì quả trứng đầu tiên sẽ nở, quả trứng còn lại sẽ nở sau khoảng hai đến ba ngày.
 

Chu kỳ phát triển của chim yến

Chim yến để trứng trong tổ đã được làm trước đó
 

Quãng thời gian nuôi một con chim yến con từ khi mới nở cho đến lúc trưởng thành khoảng 48 ngày. Đối với những tổ có 1 con chim con thì thời gian sẽ ngắn hơn. Chim mới nở sẽ được chim bố mẹ ấp thêm 1 đến 2 giờ để sưởi ấm sau đó mới tiến hành cho ăn. Chim con càng lớn thì tần suất được chim bố mẹ cho ăn sẽ tăng dần:

  • Tuần 1: Mỗi ngày ăn khoảng 3 lần
     

Chim yến non

Chim yến non mới nở
 

  • Tuần 2: Mỗi ngày khoảng 4 lần

  • Tuần 3: Mỗi ngày cho ăn khoảng 5 lần. Lông tơ bắt đầu mọc nhiều và đậm màu hơn
     

chim yến non đã mọc lông

Chim yến đã bắt đầu mọc lông ống
 

  • Tuần 4, tuần 5: Mỗi ngày cho ăn khoảng 6 lần. Lông ở các bộ phận cánh, đuôi đã mọc đầy đủ, có thể tập bay được.

    Số lần chim con được chim bố mẹ cho ăn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn phát triển của chim con cũng như điều kiện thời tiết. Chu kỳ thay lông của chim yến sẽ diễn ra sau quá trình sinh sản, lúc đó chim cần rất nhiều năng lượng để thực hiện việc thay lông, vì thế kỳ sinh sản tiếp theo sẽ bị ngừng lại.
 

Xem thêm: ( Hướng Dẫn) Cách Tăng Đàn Chim Yến Bằng Cách Áp Dụng Đúng Kỹ Thuật
 

2. Mùa sinh sản của yến nhà

Mùa sinh sản của chim yến tại Việt Nam có 2 thời điểm rơi vào khoảng tháng 3 và tháng 10 âm lịch hàng năm. Trong đó sẽ có 3 tháng sau: tháng 1, tháng 11, tháng 12 là thời gian mà chim yến rất ít đẻ trứng hoặc không đẻ. Chim yến giao phối vào ban đêm, từ 21h00 đến 23h00 và từ 01h00 đến 03h00. Mỗi ngày chúng giao phối từ 3 đến 4 lần, việc giao phối được thực hiện trước khi đẻ trứng đầu tiên khoảng 5 đến 8 ngày và tiếp tục giao phối khoảng 2 đến 3 lần nữa, đến khi để xong trứng thứ hai thì chim yến sẽ không thực hiện giao phối nữa. Mỗi cặp sẽ đẻ 2 trứng, thời gian đẻ từ 2h00 đến 6h00 sáng, từ 2 đến 6 ngày là khoảng thời gian đẻ giữa hai trứng. Mỗi quả trứng có kích thước khoảng 21,26 ÷ 13,84 mm. Chim yến nhà có tỷ lệ đẻ khoảng 57%, tỷ lệ trứng nở đạt khoảng 73% và tỷ lệ nuôi chim yến con đến lúc trưởng thành khoảng 65%.

Chim yến dùng nước bọt của mình để làm tổ, sau 2 đến 3 giờ tiếp xúc với không khí, nước bọt sẽ khô và chim yến sẽ tiếp tục việc xây tổ cho đến khi hoàn thành. Để hoàn thành một chiếc tổ sẽ mất khoảng 50 ngày. Thời gian làm tổ của chim yến là từ 20h00 đến 3h00 sáng của ngày hôm sau. Thời gian quẹt tổ cao nhất là 7 phút và thấp nhất là 25 giây. Số lần làm tổ sẽ khác nhau theo từng giai đoạn:

  • Giai đoạn đầu tiên khi tổ mới hình thành: Trung bình khoảng 12 lần trên ngày.

  • Giai đoạn gần đẻ thì sẽ tăng lên khoảng 15 lần trên ngày. 

Khi đã đẻ trứng chim yến sẽ ngưng việc làm tổ, thỉnh thoảng chim yến vẫn sẽ quẹt vào phần chân tổ để giúp tổ trở nên chắc chắn hơn.Kích thước trung trình của tổ yến khoảng 40 - 50 mm. Bán kính tổ lớn nhất là 65mm và nhỏ nhất là 35mm.
 

Tham khảo: (Tất Tần Tật) Kinh Nghiệm Xử Lý Gỗ Nhà Yến Bị Mốc Siêu Hiệu Quả
 

3. Dựa vào tập tính sinh sản của chim yến để chọn thời điểm xây nhà yến thích hợp nhất

Để có thể xây nhà yến đạt hiệu quả cao, người nuôi cần nắm rõ được mùa sinh sản của chim yến. Tại Việt Nam, đầu mùa mưa chính là giai đoạn chim yến sinh sản, giai đoạn này kéo dài đến khi mùa mưa kết thúc. Khoảng thời gian chim yến làm tổ có hiệu quả cao nhất rơi vào khoảng tháng 3, 10 âm lịch, thời gian mỗi chu kỳ khoảng 2 tháng. Vì thế, khi xây nhà yến cần phải hoàn thành trước thời gian này, đây là thời điểm chim yến thế hệ mới đang tìm kiếm nơi làm tổ mới và thực hiện việc kết đôi cho mùa sinh sản tiếp theo. Nhà yến phải phù hợp với đặc điểm sinh lý của chim yến thì mới đủ sức hấp dẫn thu hút chúng đến để sinh sống và làm tổ. 

  • Những nhà yến mới xây xong và đi vào hoạt động trong khoảng thời gian tháng 10-12 âm lịch và tháng 3-7 âm lịch sẽ có rất ít chim yến đến làm tổ.

  • Nhà yến xây xong và đi vào hoạt động trong khoảng tháng 1-2 và 8-9 âm lịch sẽ thu hút được nhiều cặp chim yến hơn.

  • Nhà yến làm xong từ tháng 3-7 âm lịch thì khả năng chỉ có được một mùa sinh sản. Những nhà yến hoàn thành vào tháng 10 đến tháng 1-2 âm lịch thì cơ hội để chim sinh sản 2 mùa là rất cao. 

    Qua bài viết chim yến sống được bao lâu? yến sào Bảo Quyên hy vọng đã cung cấp đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích về loài chim này. Giúp bạn nắm rõ hơn về chu kỳ phát triển, mùa sinh sản, thời gian xây dựng nhà yến hiệu quả để có thêm những nhận định chính xác trước khi bắt tay vào công việc nuôi yến lấy tổ. Với kinh nghiệm của mình, dịch vụ tư vấn xây nhà nuôi yến Bảo Quyên sẽ mang đến cho bạn những mô hình nhà nuôi yến thật sự hiệu quả đem lại thành công ngoài mong đợi với một mức giá cạnh tranh nhất trên thị thường.

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm