Tư vấn

(Tất Tần Tật) Kinh Nghiệm Xử Lý Gỗ Nhà Yến Bị Mốc Siêu Hiệu Quả

Thứ sáu,03/04/2020
3274 Lượt xem

Nuôi chim yến là nghề cần số vốn đầu tư khá lớn và việc chăm nom vô cùng vất vả. Vấn đề thường gặp nhiều nhất và khiến các chủ nhà yến quan tâm chính là nấm mốc phát triển và lây lan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng và chất lượng tổ yến. Vậy xử lý gỗ nhà yến bị mốc như thế nào cho hợp lý? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.
 

Cách xử lý gỗ nhà yến bị mốc hiệu quả

  • Dùng các loại dung dịch chống nấm mốc như tanali, tacali plus: Tanali và Tacali plus là những là dung dịch tẩy mốc gỗ nhà yến (dấm gỗ) dụ yến thiên nhiên không chứa dầu hắc ín gỗ, thân thiện với môi trường. Với nhà yến mới, pha lỏng với tỉ lệ 1:50/50 lần nước vào Tanali, phun đều trong nhà yến mới và xung quanh môi trường; đối với nhà yến cũ, pha lỏng với tỉ lệ 1:100/100 lần nước vào gỗ giấm Tanali, sau đó đem xịt phun đều trong nhà yến và xung quanh để tiêu diệt những mốc khuẩn và vi trùng. Cách làm này có thể diệt nấm mốc lưu trên ván khoảng 2 tháng nên nấm mốc không thể tái xâm hại, vì vậy nước ngậm trong ván có thể để tự bay hơi thoát đi trong điều kiện bình thường của nhà yến. 

  • Dùng nhiệt để loại trừ nấm mốc: Dùng nhiệt đốt chết các bào tử và các khuẩn ty nấm mốc làm nước ngậm trong ván thoát ra để độ ẩm trong ván trở lại dưới 12%; sấy khoảng 7-12 ngày cho độ ẩm trong ván đạt <12%; cách diệt nấm mốc nhà yến này là phải làm vài lần, mỗi lần cách nhau 1-2 ngày để nước trong ván thoát bay hơi độ ẩm trở lại bình thường 12-15%nếu không nấm mốc sẽ tái lại ngay trong vài ngày sau khi xử lý. Lưu ý khi dùng đèn khò bằng gas đốt nên cẩn thận vì dễ khiến ván bị cháy, chim yến sẽ không ở và không làm tổ trên những nơi này. 
     

Xử lý gỗ mốc nhà yến

Chống nấm mốc
 

Nguyên nhân gỗ nhà yến bị mốc

  • Sử dụng gỗ kém chất lượng: Gỗ dùng để làm nhà yến ảnh hưởng rất lớn nhưng ít người làm nhà yến quan tâm đến khâu này. Gỗ kém chất lượng là thanh gỗ được sản xuất từ loại không phù hợp sử dụng trong nhà nuôi yến; gỗ được chọn nhưng không được xử lý hoặc quá trình xử lý không đạt như gỗ non, chưa xử lý hóa chất, rãnh trên thanh quá cạn hoặc quá sâu,...

  • Sàn nhà chống thấm không tốt: Trong quá trình xây dựng, việc thi công sàn nhà yến không đúng kỹ thuật, không đảm bảo yêu cầu chống thấm sẽ khiến nước thấm xuống sàn và ngấm vào gỗ, tạo điều kiện thuận lợi để nấm mốc phát triển và gây hư hỏng gỗ.

  • Mưa liên tục trong ngày: Lượng mưa nhiều sẽ khiến độ ẩm tăng cao và kéo dài khiến nấm mốc sinh trưởng nhanh chóng. Nếu độ ẩm trong nhà nuôi yến từ 23 - 27 độ C sẽ là môi trường lý tưởng để nấm mốc phát triển. 

  • Không khí trong nhà yến luân chuyển không tốt: nếu nhà yến không được thiết kế phù hợp sẽ dẫn đến trường hợp không khí khó luân chuyển, hơi nóng ẩm không thoát ra được sẽ bị giữ lại trong nhà yến. Từ đó gây ra hiện tượng nhiệt độ cao ẩm độ cao, không phát hiện kịp thời nhà yến sẽ bị hồi ẩm trên 25%.
     

Xử lý mốc trong nhà yến

Độ ẩm trong nhà yến không đảm bảo dẫn đến tình trạng thanh gỗ bị mốc
 

Xem thêm: (Tư Vấn) Cách Chọn Gỗ Malaysia Làm Nhà Yến Siêu Chuẩn| Gỗ Meranti
 

Mẹo giúp gỗ nhà yến không bị mốc

  • Chọn mua gỗ nhà yến chất lượng: hai loại gỗ làm nhà yến thông dụng nhất hiện nay là gỗ bạch tùng và gỗ meranti bởi chúng được xử lý, làm khô bằng công nghệ tiên tiến, đảm bảo quá trình nuôi yến diễn ra ổn định; hơn nữa độ bền gỗ cao, khả năng mối mọt thấp, mùi hương dịu nhẹ, thích hợp với tập tính của chim yến… cung là những lý do hai loại gỗ này được lựa chọn.

  • Tuân thủ điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm trong nhà yến: Nhiệt độ phù hợp là từ 26 - 35 độ C. Nếu nhiệt độ không khí thấp sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tổ yến. Độ ẩm tương đối trong phạm vi 80% và 90% để tăng năng suất của tổ yến và không gây ứ đọng nước. 

  • Xây nhà yến theo đúng thiết kế tiêu chuẩn: lối vào nhà yến nên được xây dựng theo hướng Nam Bắc để tránh ánh nắng trực tiếp sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong và cường độ ánh sáng. Cần có ống thông gió để thúc đẩy chuyển động không khí. 

  • Ngừng hệ thống phun sương khi gỗ nhà yến có dấu hiệu mốc: kỹ thuật tạo ẩm theo mùa bằng hệ thống phun sương đóng vai trò khá quan trọng khi nuôi chim yến. Tuy nhiên, hãy lưu ý sử dụng thiết bị tạo ẩm kết hợp với máy đo độ ẩm để tạo và kiểm soát độ ẩm trong nhà yến, nếu phát hiện bị ẩm hãy ngừng hệ thống phun sương để không làm tình trạng nấm mốc phát triển nhanh.

  • Xử lý kịp thời khi gỗ nhà yến có dấu hiệu bị mốc: cần theo dõi và kịp thời phát hiện những vị trí gỗ bị mốc để có biện pháp xử lý nhanh. Có thể dùng dung dịch diệt trừ nấm mốc hoặc thay mới tuy nhiên cần đảm bảo khoa học, cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến chim yến.
     

Diệt nấm mốc nhà yến

Chọn mua gỗ nhà yến chất lượng giúp gỗ nhà yến không ẩm mốc
 

Đơn vị xây nhà yến uy tín, sử dụng vật tư nhà yến chất lượng

Với hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động và phát triển trong lĩnh vực nhà yến, công ty Yến Sào Bảo Quyên là công ty kỹ thuật chuyên thiết kế nhà yến, xây nhà nuôi yến , sửa chữa, cải tạo, bảo dưỡng nhà nuôi yến, dẫn dụ yến uy tín hàng đầu Việt Nam. Từ những sự phản hồi và đánh giá tích cực từ hơn 100 công trình của các khách hàng trên toàn quốc. Bảo Quyên đã và đang trở thành đối tác đáng được tin cậy và hợp tác nhất hiện nay.

Ngoài ra, Yến Sào Bảo Quyên còn sở hữu đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, kỹ thuật Viên nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo tập huấn thường xuyên sẽ mang đến sự hài lòng cho khách với phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính: 36 Nguyễn Tất Thành, Đại Lộc, Quảng Nam

  • Email: nguyen.yduoc@gmail.com

  • Điện thoại: 0708444479

Khi xây dựng nhà nuôi yến, gia chủ phải tìm hiểu kỹ các vấn đề để có thể thiết kế được mô hình nhà nuôi yến đúng kỹ thuật, mang lại giá trị như mong muốn. Hy vọng bài viết trên đã mang lại những thông tin hữu ích về cách xử lý gỗ nhà yến bị mốc để các gia chủ có những biện pháp thiết thực cho công trình của mình.

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm