Tư vấn

Chim Yến Về Tổ Lúc Mấy Giờ?- Đặc Điểm Sinh Học Của Yến

Thứ sáu,08/05/2020
7760 Lượt xem

Với hiệu quả kinh tế đạt được khá cao, nghề nuôi ấn đang dần trở thành một ngành nghề  được nhiều người quan tâm, lựa chọn để đầu tư nhằm phát triển kinh tế cho gia đình. Tuy nhiên, để có được sự thành công đối với nghề này đòi hỏi ở người nuôi yến sự hiểu biết cặn kẽ những tập tính của nó, một trong những tập tính quan trọng quyết định sự thành công của việc nuôi yến đó là tập tính về thời gian hoạt động của chim yến, ví dụ như chim yến về tổ lúc mấy giờ?. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến vấn đề này.

Thời gian hoạt động của chim yến trong ngày

Tùy thuộc vào mỗi vùng miền khác nhau thì thời gian hoạt động trong ngày của chim yến cũng có sự khác nhau. Thời gian chim rời tổ đi kiếm ăn tùy thuộc vào mùa, khi mặt trời mọc cũng là lúc chim yến bắt đầu đi kiếm ăn. Thời gian rời khỏi tổ từ: 5h00 - 5h30, vào mùa đông thì trễ hơn; thời gian vào nhà yến là khoảng từ 18h00 - 18h30, vào mùa đông thì sớm hơn. Thỉnh thoảng chim yến về lúc giữa trưa và cũng làm tổ vào lúc 11h00 - 13h00, rồi đi kiếm ăn tiếp. Tuy nhiên, đây chỉ là thời gian tính trung bình, trên thực tế các thời điểm này sẽ có sự dao động qua các tháng khác nhau và nhân tố chi phối sự dao động này chính là sự thay đổi chu kỳ chiếu sáng cũng như các hoạt động của chim cũng có sự thay đổi vào mùa sinh sản. Chim không nuôi chim con thì rời tổ đi kiếm ăn cho tới khi quay về tổ để nghỉ ngơi.

Biết thêm về tập tính sinh sống của chim yến để có kế hoạch phát triển nhà yến hiệu quả

  • Mùa chim yến làm tổ:

chim yến làm tổ vào đầu tháng 11 đến giữa tháng 12 tức là cuối mùa đông đầu mùa xuân. Chim làm tổ cho đến khi đẻ trứng thì chúng dừng lại, tuy nhiên thỉnh thoảng chúng vẫn quẹt vào chân tổ để gia cố cho tổ vững chắc. Thời gian chim làm hoàn thành tổ trung bình 45 ngày.Chim yến làm tổ bằng nước dãi của chúng tiết ra từ hai tuyến nước bọt ở dưới lưỡi hai bên má. Mùa chim yến làm tổ, mỗi đôi chim yến chọn cho mình một chỗ thích hợp và cùng nhau xây dựng tổ treo sát vào khuôn dầm trần nhà hoặc trên vách tường vuông góc với trần nhà. Làm tổ chuẩn bị đẻ trứng là mục đích của chúng, sau khi đi kiếm ăn về nghỉ 30 - 60 phút rồi bắt đầu làm tổ.
 

thanh đà nhà yến

Đà để chim yến làm tổ
 

  • Chu kỳ sinh sản của yến:

Mùa sinh sản của chim yến vào tháng mấy?. Sau khi làm tổ xong chim bắt đầu giao phối, chim thường giao phối trước khi đẻ trứng 5 đến 8 ngày, sau khi đẻ trứng thứ 2 thì không giao phối nữa. Chim yến thường chỉ đẻ 2 quả trứng màu trắng, kích thước trung bình 21,26 x 13,84 mm, trọng lượng 2,25 g, vào lúc sáng sớm (khoảng lúc 2h00 - 4h00 sáng), thời gian đẻ giữa trứng một và trứng hai khoảng 2 - 6 ngày. Từ khi đẻ trứng đầu tiên, ban ngày chim trống và chim mái luân phiên nhau ấp trứng và đi kiếm ăn; vào ban đêm thì một con ấp, con còn lại bám trên thành tổ, chúng cũng hay đổi ca ấp cho nhau, một đêm đổi ca ấp khoảng 4 - 5 lần. Mùa sinh sản của yến nhà có sự khác biệt hơn, sau khoảng 21 - 25 ngày thì trứng đầu tiên nở. Thời gian nở của trứng thứ nhất và trứng thứ 2 cách nhau khoảng 2 - 4 ngày. Khi chim con vừa nở ngày đầu tiên, chim bố mẹ không cho ăn mà nằm ấp ủ ấm cho chim con 1 - 2 ngày, cùng nhau chăm sóc chim non sau đó đi kiếm ăn về cho chim con ăn. Khi đi kiếm ăn thì cả chim bố và mẹ đều bay đi.
 

Xem thêm: ( Giải Đáp Thắc Mắc) Cách Lấy Tổ Yến Như Thế Nào Hiệu Quả
 

chim yến làm tổ

Chim yến làm tổ để chuẩn bị cho mùa sinh sản
 

  •  Mùa dẫn dụ chim yến non:

Vào mùa xuân từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 là mùa chim yến non bắt đầu ra ràng, bắt cặp và làm tổ, đây được xem là mùa lượng chim non nhiều nhất và dẫn dụ chim non tốt nhất trong năm, là mùa chim yến non. Mùa này là mùa mưa, lượng thức ăn chim yến khá nhiều, chúng không cần đi xa để kiếm ăn. Mùa chim non thứ hai là trong khoảng tháng 9, mùa này là mùa hè, lượng thức ăn cho chim yến ít hơn, chúng phải đi xa kiếm ăn, thời tiết khắc nghiệt làm chim non có thể chết, đây là mùa mà tỉ lệ dẫn dụ chim én cực thấp.
 

Xem thêm: ( Hướng Dẫn) Cách Tăng Đàn Chim Yến Bằng Cách Áp Dụng Đúng Kỹ Thuật
 

  • Mùa khai thác tổ yến hiệu quả:

Nuôi yến bao lâu thì thu hoạch?, thu hoạch tổ yến cũng có mùa ( thời gian) thích hợp để chim yến làm tổ và sinh sản. Vậy đâu là ” thời điểm vàng”, đâu là mùa thu hoạch yến. Thời điểm tháng 3 âm lịch là thời điểm ” vàng” bởi vì sản lượng yến lúc này thu được nhiều, khả năng tiêu thụ trên thị trường cũng lớn, kéo theo đó các nhà kinh doanh sẽ đưa ra các chiến lược hấp dẫn để thu hút khách, từ đó giúp người nuôi dễ dàng có được giá trị lợi nhuận cao khi đầu tư.
 

thu hoạch tổ yến

Tháng 3 âm lịch là thời điểm vàng để thu hoạch tổ yến
 

Những thông tin mà bài viết này cung cấp đã một phần nào cung cấp cho mọi người những thông tin cơ bản nhất về thời gian hoạt động trong ngày và tập tính sinh sống của chim yến, đã trả lời được câu hỏi chim yến về tổ lúc mấy giờ? Tiềm năng về nghề nuôi yến trên thế giới và đặc biệt ở Việt Nam là rất lớn, chi phí xây dựng nhà yến bỏ ra không ít nhưng nguồn thu lại rất xứng đáng, ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp những dịch vụ về nghề nuôi yến, bạn cần phải có sự lựa chọn tốt nhất, công ty làm nhà nuôi yến Yến Sào Bảo Quyên là công ty kỹ thuật chuyên thiết kế nhà yến, xây nhà yến, sửa chữa, cải tạo, bảo dưỡng nhà nuôi yến, dẫn dụ yến uy tín hàng đầu Việt Nam.

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm