Tư vấn

( Giải Đáp) Tổ Chim Yến Được Làm Bằng Gì? Cách Ăn Yến Sào Tốt Nhất

Thứ sáu,03/04/2020
4831 Lượt xem

    Hầu hết mọi người đều biết đến món yến sào bổ dưỡng nhưng lại ít người hiểu được quá trình hình thành nên tổ yến. Vậy tổ chim yến được làm bằng gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc trên.
 

Tổ chim yến được làm bằng gì? Chim yến xây tổ như thế nào

Cách làm tổ của chim yến: Bước vào mùa làm tổ, chim yến sẽ bắt đầu bay đi tìm vị trí thuận lợi để xây dựng tổ. Vị trí xây tổ có thể sẽ được giữ nguyên trong nhiều năm hoặc cả đời nên chim yến thường tìm những vị trí an toàn, vững chắc để xây tổ, chim Yến chọn một vị trí và xây tổ làm nhiều lần ở vị trí đó.

Quá trình làm tổ yến: Sau khi chọn được vị trí xây tổ, vào thời điểm nước bọt chim yến phát triển là lúc chim yến bắt đầu xây tổ. Khi nước bọt tiết ra, chim yến dùng lưỡi đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt lên thành vách tạo hình, sau 2-3 tiếng đồng hồ nước bọt của chim yến sẽ khô lại. Để hoàn thành một chiếc tổ, trung bình mỗi đêm chim yến chỉ xây được khoảng 1 mm. Vì vậy, chúng phải mất rất nhiều đêm và gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều sức lực khi xây tổ. Thậm chí khi xây, chúng còn phải nhắm mắt, xù lông rất vất vả để tiết nước bọt lên thành vách. Sau nhiều đêm dùng nước bọt xây tổ, chim yến sẽ nhảy lên mép tổ rồi tiết nước bọt vào lòng tổ yến để tạo nơi đẻ trứng. 

Hình dáng tổ yến: Tổ yến thường gặp sẽ có hình dạng như nửa chén trà úp hoặc giống hình dáng chiếc tai, nên còn được gọi là tai yến, thường nặng từ 5 – 10g đối với tổ làm lần đầu, và 7 – 15g đối với tổ được làm thêm vào lần thứ hai. Sau nhiều lần làm lại thì tổ yến sẽ càng to và tròn đẹp hơn.
 

Hình ảnh tổ chim yếnCách yến sào làm tổ
 

Các dạng tổ yến thường gặp

  • Về nguồn gốc: có 2 loại là tổ yến sào tự nhiên (yến đảo) và tổ yến nhà. Về màu sắc, tổ yến sào có 3 loại chính là huyết yến, hồng yến, bạch yến… Trong đó huyết yến là đắt và hiếm nhất, còn bạch yến là phổ biến nhất.

  • Về màu sắc: có 3 loại chính là huyết yến, hồng yến, bạch yến… Trong đó huyết yến là đắt và hiếm nhất, bạch yến là loại phổ biến nhất. Nhiều người thường thắc mắc huyết yến hình thành như thế nào, theo nhiều câu chuyện lưu truyền cho rằng huyết yến được hình thành từ nước bọt và máu của chim yến khi làm tổ, tuy nhiên cũng có nhiều người cho rằng đây chính là do sự tác động của thời tiết, nhiệt độ.
     

Giá trị dinh dưỡng của to yếnCác loại màu sắc của tổ yến
 

Nên dùng tổ yến như thế nào là tốt

Không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của tổ yến với nhiều công dụng quý giá đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý sử dụng đúng cách để có thể phát huy lợi ích tối đa: 

     - Ăn yến lúc nào tốt nhất: Buổi sáng được cho là thời điểm ăn tổ yến tốt nhất. Việc sử dụng yến sau khi ngủ dậy sẽ giúp cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho hoạt động trong suốt cả ngày dài. Nếu không có thời gian, bạn có thể uống một ly nước yến hoặc ăn yến vào buổi tối trước lúc đi ngủ khoảng 30 phút cũng rất tốt cho sức khỏe.

- Số lượng và tần suất sử dụng tổ yến: Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, có thể ăn tổ yến từ 2 – 3 lần/ tuần. Lượng yến dùng tùy theo lứa tuổi: 

  • Trẻ từ 7 tháng – dưới 1 tuổi: Mỗi lần 1 thìa canh nấu chung với cháo hoặc chưng cho bé ăn.

  • Trẻ từ 1 – 2 tuổi: Ăn 1 – 2g một lần

  • Trẻ từ 2 – 10 tuổi: Ăn 2 – 3g tổ yến một lần

  • Người trưởng thành, bệnh nhân cần bồi bổ sức khỏe: 3 – 5g mỗi lần.
     

Xem thêm: ( Hướng Dẫn Chi Tiết) Cách Tự làm Máy Sấy Tổ Yến Siêu Đơn Giản
 

- Những ai không nên ăn yến: 

  • Người đang bị cảm mạo, đau đầu, tay chân lạnh

  • Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng 

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 7 tháng tuổi

  • Người từng bị dị ứng với các sản phẩm từ yến

  • Bệnh nhân tiểu đường, viêm tụy.

- Sơ chế và chế biến tổ yến đúng cách: việc sơ chế và chế biến đúng cách sẽ giúp cho yến giữ được dinh dưỡng tối đa

  • Nếu dùng yến thô chưa qua sơ chế thì bạn đem ngâm cho mềm, nhặt sạch lông yến và tạp chất trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh.

  • Hạn chế việc chế biến yến ở nhiệt độ quá cao để bảo toàn được đầy đủ các dưỡng chất quý có trong yến. Tốt nhất nên chế biến yến với các món chưng, hấp cách thủy. Thay đổi khẩu vị bằng cách nấu riêng những món ăn kèm và dùng chung với yến sau khi chế biến. Tránh hâm nóng yến bằng lò vi sóng hoặc nấu ở nhiệt độ trên 100 độ C.

  • Không cho quá nhiều đường (dù là đường phèn) khi chế biến. Bởi nếu lượng đường càng nhiều sẽ càng làm giảm tác dụng hỗ trợ và dưỡng chất có trong yến.
     

Yến sào nguyên chất

Sơ chế và chế biến đúng cách sẽ giúp cho yến giữ được dinh dưỡng tối đa
 

Những thông tin trên đây đã giúp bạn trả lời câu hỏi tổ chim yến được làm bằng gì và có những thông tin hữu ích về tác dụng của tổ yến. Tiềm năng phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam hiện nay rất lớn, thị trường cung cấp những dịch vụ nhà yến liên quan cũng phát triển không kém. Trong đó, công ty Yến Sào Bảo Quyên là công ty kỹ thuật chuyên thiết kế nhà yến, xây nhà yến, sửa chữa, cải tạo, bảo dưỡng nhà nuôi yến, dẫn dụ yến uy tín hàng đầu Việt Nam.


 
Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm